วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สอบครั้งที่ 1

คำสั่งให้นักศึกษาอ่านแล้วตอบลงในบล็อกดังนี้
1. Classroom managemant นักศึกษามีความเข้าใจความหมายอย่างไร และเกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่างไร
การบริหารจัดการชั้นเรียน เป็นการดำเนินการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดสภาพแวดล้อมในชั้นเรียน  เพื่อกระตุ้นส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้  รวมถึงการแก้ไขพฤติกรรมของนักเรียนโดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ของการเรียนการสอนตลอดจนบรรลุเป้าหมายของการศึกษา
เกี่ยวข้องกับการศึกษา  คือการบริหารจัดการชั้นเรียนเป็นวิธีการที่ครูต้องนำไปใช้ในการบริหารจัดการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้  รวมถึงการแก้ไขพฤติกรรมของนักเรียนโดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ของการเรียนการสอนตลอดจนบรรลุเป้าหมายของการศึกษาบรรยากาศน่าเรียน  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
2. ท่านเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพครู ซึ่งประกอบด้วย มาตรฐานความรู้
และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงานมาตรฐานการปฏิบัติตน
อย่างไร อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบมาตรฐาน
วิชาชีพ หมายถึง จุดมุ่งหมายหลักที่จะสร้างแนวทางปฏิบัติ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อวิชาชีพของผู้ปฏิบัติ เพื่อให้การปฏิบัติงานอาชีพมีคุณภาพสูงสุด
มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู   มาตรฐานข้อนี้ ประกอบด้วย มาตรฐาน ๒ ส่วน ได้แก่
มาตรฐานความรู้  หมายถึง ข้อกำหนดให้ผู้ประกอบวิชาชีพครู มีคุณวุฒิทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยต้องมีสาระความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐานในเรื่องต่อไปนี้
- ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
- การพัฒนาหลักสูตร
- การจัดการเรียนรู้
- จิตวิทยาสำหรับครู
- การวัดและประเมินผลการศึกษา
- การบริหารจัดการในห้องเรียน
- การวิจัยทางการศึกษา
- นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
- ความเป็นครู
มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ผู้ประกอบวิชาชีพครูจะต้องผ่านการฝึกทักษะและสมรรถนะของวิชาชีพครูในด้านการปฏิบัติการสอน รวมทั้งทักษะและสมรรถนะด้านการสอนสาขาวิชาเฉพาะในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑ ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ดังนี้
- การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
- การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ
3.ท่านมีแนวคิดหรือหลักการจัดชั้นเรียนในโรงเรียน อย่างไรที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน
แนวคิดที่ว่า  การจัดชั้นเรียนในโรงเรียนเราต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เป็นที่สนใจก่อนโดยการจัดแหล่งการเรียนรู้ได้และเป็นแหล่งการเรียนรู้ได้  บทบาทที่สำคัญที่สุด คือ ครูต้องมีความสามารถในการสร้างสภาพห้องเรียนที่หน้าสนใจและครูต้องทราบความต้องการของผู้เรียนด้วยและครูเป็นแบบอย่างแก่เด็กได้ โดยเน้นเป็นจุดศูนย์กลาง
4.ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการจัดการชั้นเรียนในโรงเรียน ได้แก่ (1) การจัดภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียน (2) สภาพอาคารเรียนและความปลอดภัย ท่านมีแนวคิดในการพัฒนา(1)และข้อ(2) อย่างไร ที่จะทำให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จดังกล่าว
แนวคิดที่ว่า  การจัดภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียนเป็นสิ่งที่สมควรแล้วแต่เราสามรถพัฒนาได้อีกคือเราต้องจัดให้รูปแบบที่หน้าสนใจและจัดเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่อาจเลียนแบบของจริงเพื่อเป็นสื่อการสอนได้ด้วยอาจจัดโดยความคิดของเด็กนักเรียนก็ได้ส่วน สภาพอาคารเรียนและความปลอดภัยเป็นตัวหลักอยู่แล้วแล้วเราจะจัดอย่างไรให้น่าสนใจละการสร้างสีสรรค์ของอาคารเรียนอาจเป็นแนวทางหนึ่งที่หน้าสนใจเหมือนอาจทำอาคารเป็นสื่อ  สัญลักษณ์ ก็ได้ทำให้มันแปลกและหน้าสนใจ
5.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตคำว่าคุณภาพผู้เรียนท่านมีความเข้าใจอย่างไรอธิบายยกตัวอย่างประกอบ ในทัศนคติของนักศึกษาครู
เข้าใจว่า
คุณภาพผู้เรียน คือ คุณภาพในตัวผู้เรียนที่มีความครอบคลุมในด้านความสามารถและทักษะ ตลอดจนคุณลักษณะที่จะช่วยเสริมให้ผู้เรียนมีคุณภาพบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร
ความสามารถและทักษะของผู้เรียน
· ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3   มีความสามารถอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน ทักษะชีวิต และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
· ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6   มีความสามารถอ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขคล่อง มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน ทักษะชีวิต และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
· ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3   มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้  มีทักษะการคิดขั้นสูง  ทักษะชีวิต และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
· ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 6  มีความสามารถในการแสวงหาความรู้เพื่อการแก้ปัญหา  ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้  ความสามารถใน  การใช้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีทักษะการคิดขั้นสูง  ทักษะชีวิต และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
2.  คุณลักษณะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นมีความเป็นพลเมือง รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่กำหนดไว้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมีคุณลักษณะที่ต้องเน้นเป็นการเฉพาะในแต่ละช่วงวัยและพัฒนาต่อเนื่องในทุกช่วงชั้น ดังนี้
· ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3 เน้นความใฝ่ดี
·ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 ใฝ่เรียนรู้
·ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 อยู่อย่างพอเพียง
·ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 6 มีความมุ่งมั่นในการศึกษา และการทำงาน
บทบาทของสถานศึกษาเพื่อการขับเคลื่อนจุดเน้นสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
1.จัดทำฐานข้อมูลผู้เรียน โรงเรียนตามจุดเน้น
2.ศึกษาบริบทใน/นอกโรงเรียนเพื่อจัดทำแหล่งเรียนรู้ (สถานที่/บุคคล)
3.ปรับ/ออกแบบตารางเรียน จัดการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้น
4.ให้ความสำคัญการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
5.จัดทำรายงานความก้าวหน้าของผู้เรียนตามจุดเน้น
6.ผลจากการประเมินพบว่าในปัจจุบันนี้ นักเรียนของประเทศไทย ยังมีปัญหาเกี่ยวกับจริยธรรมและคุณธรรมเป็นอย่างมาก ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะมีวิธีการอย่างไรที่จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นจริยธรรมและคุณธรรมให้เกิดขึ้นกับนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
จัดกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์และจิตสาธารณะ
ดิฉันคิดว่า การจัดกิจกรรมการบำแพ็ญประโยชน์และสร้างจิตสาธารณะจะปลูกฝังจิตสำนึกและจิตประโยชน์ส่วนรวมซึ่งเป็นตัวฐานของการสร้างจริยธรรมและคุณธรรมได้
วิธีการดำเนินการ
1.สร้างโครงการหรือชมรมการบำแพ็ญประโยชน์และสร้างจิตสาธารณะ
ของผู้เรียนและชุมชน
โดยมีเงื่อนไข
-  นักเรียนจะต้องคิดสร้างโครงการหรือชมรมขึ้นเองและบริหารเองโดยครูจะคอยเป็นที่ปรึกษาให้
- นักเรียนสามารถจัดกิจกรรมรูปแบบใดก็ได้
- นักเรียนสามารถทำกิจกรรมรวมกับองค์กรภายนอกได้
ตัวอย่าง การบำเพ็ญประโยชน์ปลูกป่าชายเลน  อบต. ปากพูน ตำบลปากพูน   อำเภอเมือง   จังหวัดนครศรีธรรมราช


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น