วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 9

ให้นักศึกษา ดูทีวีในแหล่งความรู้โทรทัศน์สำหรับเลือกดูคนละหนึ่งเรื่อง การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน  ให้สรุปเป็นประเด็นสำคัญ ที่นักศึกษาเห็นว่าสำหรับการจัดการเรียนการสอน และหากนักศึกษาไปฝึกสอนในสถานศึกษาที่ได้ดูจากทีวี  นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่า  อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร  เขียนอธิบายขยายความลงในบล็อกของนักศึกษาในกิจกรรมที่ 9 (โทรทัศน์สำหรับครูอยู่ในแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาครู เลือกพยายามอย่าให้ซ้ำกัน หรือซ้ำกันแต่ให้มุมมองที่แตกต่างกัน)
เรื่อง สนุกกับภาษาไทย อ. รัชเก้า ลิ้มลิขิตอักษร
แนะเทคนิคการแก้ปัญหาความเบื่อหน่ายของเด็กๆ ที่มีกับเนื้อหาวิชาภาษาไทย ของ อาจารย์ รัชเก้า ลิ้มลิขิตอักษร โรงเรียน เทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก จังหวัดเพชรบุรี
การจัดการเรียนการสอน
  • ครูจะนำเด็กเข้าสู่บทเรียนประมาณ 10 นาที
  • เข้าสู่บทเรียน
  • จัดการสอนทำกิจกกรมโดยการเล่นเกมบัตรคำ
  • โดยมีการแข่งขันกัน โดยแบ่งเด็กเป็นสองฝ่าย
  • วันต่อไปพานักเรียนไปทัศนศึกษาที่พิธิภัณฑ์โดยพิธิกรจะบรรยายเกี่ยวกับคำราชาศัพท์ซึ้งให้นักเรียนบันทึกคำราชาศัพท์พร้อมอธิบายความหมาย
  • อาจารย์จะกำหนดคำราชาศัพท์แล้วให้เด็กแต่งเป็นนิทานพร้อมแสดงละคร
    ผลที่ได้
  • เด็กมีความตื้นตัวในการทำกิจกรรม
  • เด็กมีความกล้าแสดงออก
  • เด็กมีไหวพลิบในการเรียนรู้
  • มีความกระตือรือร้นในการเรียนและทำกิจกรรม
  • มีความจำที่ดี
    การเตรียมตัวของครู
  • ต้องมีความสามารถในการจัดกิจกรรม
  • ต้องมีความรู้แน่นและพร้อมเสมอ
  • ต้องสามารถนำเด็กทำกิจกกรมได้
  • ต้องมีความพร้อมที่จะยอมรับและแก้ปัญหา
  • ต้องเป็นที่ปรึกษาและที่ว่างใจของเด็ก
  • เท่าทันโลกเทคโนโลยี
  • เข้ากับสังคมรอบข้างได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น